Tem chống hàng giả: công dụng, phân loại và cách sử dụng

Tin tức Đăng ngày 12/05/2021 1689 lượt xem

Tem chống hàng giả ngoài ra còn có một số tên gọi khác như tem truy xuất nguồn gốc, tem chính hãng, tem xác thực sản phẩm nhưng nó đều có một công dụng chung là minh bạch thông tin cho người sử dụng sản phẩm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ làm rõ công dụng sau đó đi phân loại chi tiết từng loại tem chống hàng giả và cách sử dụng chúng sao cho phù hợp, hiệu quả.

Công dụng của tem chống hàng giả

Dùng để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đây là công dụng chính của tem chống hàng giả. Khi sử dụng tem nó sẽ góp phần giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc nhận diện ra các sản phẩm chính hãng hay kiểm tra hàng thật hàng giả một cách dễ dàng.

Dùng để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Khi sử dụng tem chống hàng giả sẽ tạo được thêm niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm, giúp người tiêu dùng an tâm hơn trong việc chọn lựa các sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy tạo động lực cho người tiêu dùng ra quyết định mua sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm liên quan tới sức khỏe, làm đẹp (nếu dùng phải các sản phẩm giả có chất lượng kém có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với người sử dụng).

Nâng tầm thương hiệu, tạo điểm nhấn, trang trí và làm đẹp cho sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm. Một sản phẩm được dán tem có in hình logo và tên doanh nghiệp với một thiết kế hài hòa sẽ là điểm nhấn cho sản phẩm. Vì thông thường khi người tiêu dùng lựa chọn và mua sản phẩm thì theo thống kê đến 95% người tiêu dùng có quan tâm và để ý tới tem chống hàng giả được dán trên sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm. Đồng thời những vị trí dán tem là những vị trí được người tiêu dùng để ý đến nhiều nhất trên sản phẩm do vị trí dán tem thường là những vị trí đóng mở của sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm, chính vì vậy khi sử dụng tem ở những vị trí này sẽ dễ dàng tạo được điểm nhấn về thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Dùng làm tem bảo hành sản phẩm, đây cũng là một tính năng rất quan trọng của tem do tem có tính năng chống tái sử dụng hay chỉ sử dụng được một lần nên sản phẩm sẽ là duy nhất, đặc biệt khi nó được tích hợp với hệ thống chống hàng giả và bảo hành điện tử sẽ dễ dàng lưu được thông tin khách hàng cũng như thời điểm mua hàng (thời điểm kích hoạt tem) để sử dụng làm thông tin bảo hành hết sức hữu ích và thuận tiện.

Đặc điểm của tem chống giả

Sử dụng một lần (khả năng chống tái sử dụng), có nghĩa là tem đã được dán khi bóc ra thì không có khả năng phục hồi lại hình dáng và kích thước ban đầu.

Có kích thước nhỏ gọn. Về hình dạng thì có các loại hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, hình elip.

Đặc điểm của vật liệu làm tem chống giả ngày nay hầu hết các tem chống giả đều được làm bằng vật liệu dễ vỡ (tem vỡ) sau đó có thể được cán bóng hoặc cán mờ nhằm bảo vệ bề mặt tem, chống trầy xước cho tem, tăng độ bền và tạo tính thẩm mỹ cho tem.

Phân loại tem chống hàng giả

- Tem chống hàng giả 7 màu là loại tem có nhiều màu sắc bắt mắt với những hoa văn ẩn hiện khi được nhìn với các góc nghiêng khác nhau. Được sử dụng để dán nhằm xác thực sản, bảo hành sản phẩm, làm tem niêm phong dán lên nắp hoặc bao bì sản phẩm. Do có màu sắc nổi bật nên nó còn có tác dụng tăng tính thẩm mỹ và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

- Tem chống hàng giả loại được tích hợp mã QR là loại tem được làm bằng vật liệu giấy decal vỡ (có khả năng chống tái sử dụng) và trên tem được tích hợp (in) mã QR, mã QR này có thể được phủ bạc hoặc không tùy theo công dụng và mong muốn của người sử dụng. Mã QR (quick respond) là loại mã đáp ứng nhanh, mã QR có thể mã hóa được hàng nghìn ký tự số và chữ, được sắp xếp theo ma trận từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, nên có tên khác là Mã vạch 2D (2 chiều). Từ thực tế cho thấy mã QR Code được giải mã ở tốc độ cao, bất kỳ máy quét, ứng dụng nào hỗ trợ đọc, giải mã đều có thể quét và nhận kết quả nhanh chóng. Khi được tích hợp lên tem thì có thể được ứng dụng trong việc truy xuất thông tin, nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm chính hãng, giúp nhà sản xuất quản lý lưu thông sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

- Tem chống hàng giả sử dụng công nghệ tin nhắn SMS là loại tem đã được in sẵn những dãy mã số bảo mật (thường sẽ được phủ bạc) và được bởi các phần mềm quản lý chuyên biệt. Khi sử dụng người tiêu dùng cào lớp phủ bạc, lấy dãy mã số, nhập dãy mã số và nhắn tin tới tổng đài sau đó tổng đài sẽ có tin nhắn phản hồi về sản phẩm. Loại tem này có tính bảo mật cao, có được số điện thoại của khách hàng nhưng có nhược điểm là thường người tiêu dùng sẽ phải trả tiền tin nhắn khi sử dụng, chính vì vậy nó thường được sử dụng với các sản phẩm có giá trị lớn.

- Tem chống hàng giả sử công nghệ nước để hiển thị thông tin được ẩn phía dưới là loại tem được làm bằng vật liệu giấy decal vỡ (có khả năng chống tái sử dụng). Tem được làm bằng công nghệ đặc biệt và cách kiểm tra hàng thật hàng giả như sau, khi người sử dụng làm ướt tem đến một mức độ nhất định thì sẽ xuất hiện thông tin được ẩn ở dưới tem (thường là chữ “Hàng thật” hoặc hiển thị logo của doanh nghiệp).

- Tem chống hàng giả sử dụng công nghệ nhiệt (nhiệt độ) là loại tem được làm bằng vật liệu giấy decal vỡ (có khả năng chống tái sử dụng). Tem được làm bằng công nghệ đặc biệt, khi người sử dụng làm nóng tem (có thể sử dụng các nguồn nhiệt như bật lửa hoặc diêm để kiểm tra) đến nhiệt độ nhất định thì hình ảnh, logo doanh nghiệp hoặc dòng chữ sẽ biến mất, sau khi để nguội các thông tin trên lại xuất hiện trở lại.

- Tem chống hàng giả sử dụng công nghệ phát quang để hiển thị thông tin được ẩn là loại tem được làm bằng vật liệu giấy decal vỡ (có khả năng chống tái sử dụng) và sử dụng công nghệ đặc biệt. Tem có đặc điểm khi được chiếu bằng đèn cực tím (đèn UV) thì sẽ quan sát được thấy các thông tin được in chìm trên bề mặt tem.

Cách sử dụng tem chống hàng giả

Các sử dụng tem chống hàng giả đối với nhà sản xuất

Trước khi dán thì cần chú ý tới việc lựa chọn kích thước tem cho phù hợp cân đối với kích thước của sản phẩm cũng như ít tác động tới tem khi vận chuyển hoặc lưu kho cũng như để trên kệ trưng bày.

Thường có 2 vị trí dán tem thường được dử dụng như sau:

- Dán trực tiếp lên sản phẩm (thường là nắp của sản phẩm).

- Dán lên bao bì sản phẩm, với các sản phẩm được chứa trong các hộp đựng thì cần dán lên các vị trí đóng, mở của hộp.

Cách sử dụng tem chống hàng giả đối với người tiêu dùng (cách kiểm tra hàng thật hàng giả hay cách check hàng thật hàng giả)

Đối với từng loại tem khác nhau thì người tiêu dùng sẽ có những cách khác nhau để nhận biết

- Với tem chống hàng giả 7 màu: thực hiện kiểm tra hàng thật, hàng giả bằng cách nghiêng với các góc nghiêng khác nhau và quan sát nếu màu sắc thay đổi là hàng thật.

- Với tem chống hàng giả loại được tích hợp mã QR: cào lớp phủ bạc (nếu có) thực hiện kiểm tra bằng cách sử dụng các ứng dụng quét mã QR để quét, tùy thuộc vào công nghệ sử dụng mà cách thức hiển thị thông báo sẽ khác nhau nhờ đó người sử dụng sẽ phân biệt và kiểm tra được hàng thật, hàng giả.

- Với tem chống hàng giả sử dụng công nghệ tin nhắn SMS: cào lớp phủ bạc lấy mã số, soạn tin nhắn có chứa mã số rồi gửi tới tổng đài (theo số tổng đài được in sẵn trên tem), nhận kết quả trả về.

- Với tem chống hàng giả sử công nghệ nước: sử dụng nước để làm ướt tem với mức độ phù hợp, quan sát thông tin hiển thị được ẩn phía dưới, nếu hiển thị đúng thì là hàng thật, nếu không hiển thị hoặc hiển thị không đúng là hàng giả.

- Với tem chống hàng giả sử dụng công nghệ nhiệt: sử dụng nguồn nhiệt như máy lửa hoặc diêm để làm nóng tem đến nhiệt độ nhất định thì hình ảnh, logo doanh nghiệp hoặc dòng chữ sẽ biến mất, sau khi để nguội các thông tin trên lại xuất hiện trở lại.

- Với tem chống hàng giả sử dụng công nghệ phát quang: người mua hàng muốn kiểm tra hàng thật hàng giả bằng cách chiếu bằng đèn cực tím (đèn UV) thì sẽ quan sát được thấy các thông tin được in chìm trên bề mặt tem.

Tem chống hàng giả 1Check

Là loại tem được phân phối bởi hệ thống xác thực điện tử 1Check, đồng thời cũng là hệ thống xác thực điện tử của Hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội, cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp phép và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.

Giải pháp 3 trong 1: Tem xác chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc, kiểm tra hàng chính hãng tích hợp trên hệ thống xác thực điện tử công nghệ tiên tiến nhất, bảo mật cao, đơn giản, dễ sử dụng và hiệu quả

Tích hợp tính năng xác thực điện tử trực tiếp trên website của doanh nghiệp

Mẫu mã tem đa dạng, chất lượng tốt

Tiết kiệm chi phí, giá thành ưu đãi, cung cấp gói miễn phí

Hỗ trợ và chăm sóc khách hàng chu đáo, nhiệt tình.

Liên hệ: 0966.057.528 hoặc 0989.521.920

Email: info@1check.vn

Nhiều người xem