Cục Quản lý thị trường Bắc Giang: Triển khai đồng bộ công tác chống hàng lậu, hàng giả

Tin tức Đăng ngày 01/10/2021 494 lượt xem

Trong quý III/2021, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được lực lượng quản lý thị trường Bắc Giang triển khai đồng bộ, có hiệu quả; đơn vị phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm lớn về hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, tạo niềm tin và được nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Lực lượng quản lý thị trường Bắc Giang phối hợp tiêu hủy hàng hóa vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường Bắc Giang phối hợp tiêu hủy hàng hóa vi phạm

Trong quý III, hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa nhập lậu vào thị trường nội địa chủ yếu là các mặt hàng như: Bánh kẹo các loại, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, đồ điện đã qua sử dụng, hoa quả sấy khô, quần áo ,giầy dép, thuốc bắc, linh kiện điện thoại.

Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thường sử dụng xe ô tô bán tải, xe ô tô 4 và 16 chỗ dán kính đen vận chuyển hàng lậu chạy tốc độ cao vào ban đêm. Khi kiểm tra, các đối tượng này thường chống đối khiến việc bắt giữ, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, các đối tượng thường kê khai hàng hóa không đúng số lượng, chủng loại, ghi giá hàng hóa trong hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế của hàng hóa bán trên thị trường. 

Một số đối tượng kinh doanh trực tiếp đi các tỉnh mua hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, sau đó dùng phương tiện của gia đình để vận chuyển hoặc trực tiếp đi mua hàng hóa, sau đó chia thành nhiều bọc nhỏ gửi xe buýt vận chuyển về cất dấu trong nhà ở, khi bán bày lẫn với hàng hóa trong nước sản xuất. Khi lực lựng chức năng kiểm tra hàng hóa thực tế bày bán tại cửa hàng, các đối tượng này thường đối phó bằng cách xuất trình hóa đơn cũ từ nhiều năm trước để hợp pháp hóa hàng lậu nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Đối với hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, một số đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook, zalo để livestream quảng cáo bán hàng giả, hàng kém chất lượng.  Khi khách hàng đặt mua hàng thì các đối tượng này mới mang hàng hóa ở nơi khác về giao cho khách hoặc để hàng hóa tại nhà riêng nên khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.  

Trước tình hình đó, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đấu tranh, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Đơn vị cũng chú trọng thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân; đơn vị luôn xác định hai nhiệm vụ: hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn đi đôi với bảo đảm công tác phòng chống dịch, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hoàn thành mục tiêu chung của toàn ngành.

Trong quý III, đơn vị đã ban hành 2 quyết định, 1 kế hoạch và 13 văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời, Cục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại; tăng cường công tác kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; gắn công tác kiểm tra, xử lý với việc vận động ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đơn vị làm tốt công tác thường trực và tham mưu Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Giang ban hành 3 báo cáo thường xuyên, 1 quyết định về việc thay đổi thành viên Tổ giúp việc, 1 công văn chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả, trong quý III, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra 200 vụ, xử lý 102 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu và trị giá hàng tiêu hủy 1.381.445.000. Thu phạt nộp ngân sách Nhà nước 610.480.000 đồng.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Bắc Giang: Trong quý III, đơn vị đã chủ động phối hợp với các sở, ngành lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh và đạt kết quả khả quan.

Đơn vị thường xuyên trao đổi về thông tin, chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Bên cạnh đó, Cục phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đưa tin tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng chống dịch Covid-19.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021, Cục tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Giang và triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại…

Nguyễn Kiên

Nguồn: thuonghieucongluan.com.vn

Nhiều người xem