Các biện pháp nhằm chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái

Tin tức Đăng ngày 13/10/2022 8149 lượt xem

Hàng giả, hàng nhái đang là vấn nạn nhức nhối đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng như các cơ quan quản lý nhà nước.

Yêu cầu bức thiết là cần phải có các giải pháp để ngăn chặn và chống hàng giả, hàng nhái.

1Check.vn xin nêu một số giải pháp nhằm ngăn chặn và giảm thiểu nạn hàng giả, hàng nhái gồm.

1. Đối với Doanh nghiệp

Đăng ký bảo vệ nhãn hiệu với cơ quan nhà nước

Việc đăng ký bảo hộ thành công đối với nhãn hiệu hàng hóa tạo cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp thực thi các quyền pháp lý liên quan đến việc sở hữu độc quyền nhãn hiệu trên thị trường. 

Nhưng hiện tại việc đăng ký bảo vệ nhãn hiệu với nhiều doanh nghiệp còn chưa được quan tâm đúng mức, nên khi có tranh chấp về nhãn hiệu với cùng sản phẩm được làm ra bởi các doanh nghiệp khác nhau thì nhiều khi doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng hơn lại là người thua thiệt.

Chọn các đại lý phân phối uy tín và niêm yết công khai thông tin về các đại lý phân phối trên website

Việc này nhằm ngăn chặn việc trà trộn hàng thật với hàng giả và người tiêu dùng biết được các đại lý được phân phối chính thức sản phẩm của doanh nghiệp.

Tham gia vào các hiệp hội chống hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng

Khi tham gia vào các hiệp hội chống hàng giả, hàng nhái thì doanh nghiệp sẽ nắm được nhiều thông tin quan trọng về cách thức cũng như biện pháp chống hàng giả, hàng nhái. Các hiệp hội là nơi chia sẻ những kiến thức và thông tin hết sức quan trọng và thực tế.

Sử dụng tem xác thực, tem truy xuất nguồn gốc, tem chống giả

Việc sử dụng tem chống giả đã không còn mới nhưng với công nghệ hiện nay tem chống giả cũng hoàn toàn có thể được làm giả một cách rất tinh vi, nhiều khi nhìn bên ngoài tem chống giả còn đẹp hơn cả tem thật được dán trên bao bì của sản phẩm chính hãng.

Thời gian gần đây các doanh nghiệp đang chuyển dần sang sử dụng tem xác thực điện tử, tem truy xuất nguồn gốc điện tử. Với tem xác thực điện tử, mỗi sản phẩm sẽ được cấp một mã QR hoặc mã số duy nhất và sẽ được phủ cào nhằm tránh hiện tượng bị làm giả. 

1Check.vn là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ tiên tiến trong việc sử dụng tem xác thực điện tử, tem truy xuất nguồn gốc.

2. Đối với cơ quan quản lý nhà nước

Hoàn thiện cơ chế, chế tài quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng

Hiện tại nhà nước đã có hệ thống văn bản pháp luật cũng như các thủ tục, hướng dẫn nhằm ngăn chặn và chống hàng giả, hàng nhái nhưng nội dung vẫn chưa còn thống nhất giữa các cấp và ban ngành đặc biệt là khi triển khai.

Nâng cao chế tài xử phạt, vì hiện tại chế tài xử phạt đối với hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng vẫn còn nhẹ, khiến nhiều doanh nghiệp làm hàng giả hàng nhái sẵn sàng chịu bị phạt khi bị phát hiện.

Bổ sung, tăng cường và nâng cao năng lực, chuyên môn của lực lượng cán bộ quản lý thị trường

Đồng thời lực lượng quản lý còn mỏng, khi triển khai còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ khiến việc ngăn chặn, chống hàng giả chưa được triệt để.

Chính vì vậy việc bổ sung, tăng cường lực lượng cán bộ quản lý thị trường cũng như nâng cao năng lực, chuyên môn của lực lượng cán bộ quản lý thị trường là rất cần thiết.

Tăng cường phổ biến kiến thức tới doanh nghiệp và người tiêu dùng

Các cơ quan chức năng ngoài việc đưa ra các chế tài cũng như ý thức trong việc phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng ngoài ra phải tăng cường việc phổ biến kiến thức, nhấn mạnh vai trò của việc chống hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng tới các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

3. Đối với người tiêu dùng

Kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng

Hiện nay một số người tiêu dùng nhiều khi biết được sản phẩm mình mua là sản phẩm nhái, lậu nhưng vẫn mua vì lý do ham của rẻ.

Chính hành vi dễ dãi này của người tiêu dùng đã góp phần vào việc làm cho các sản phẩm giả, sản phẩm làm nhái vẫn còn tồn tại trên thị trường.

Lựa chọn các sản phẩm được xác thực bởi các tổ chức uy tín

Người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn mua các sản phẩm được xác thực và cấp các giấy chứng nhận chất lượng từ các tổ chức có uy tín.

Và sử dụng các sản phẩm được dán tem xác thực, tem truy xuất nguồn gốc.

Lựa chọn các đại lý, cửa hàng, siêu thị và nhà phân phối uy tín để mua các sản phẩm

Việc chọn các đại lý, cửa hàng, siêu thị và nhà phân phối uy tín khi mua hàng sẽ giảm được khả năng hàng giả bị trà trộn vào nhằm thu lợi bất chính.

Thông tin tới cơ quan chức năng khi sử dụng phải hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng

Hiện tại người tiêu dùng ít khi hoặc ngại tiếp xúc với các cơ quan chức năng hay tổ chức, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. Điều này cũng làm cho việc sớm phát hiện và ngăn chặn các hành vi làm hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng Tem chống hàng giả 1Check vui lòng để lại thông tin tại đây:

Liên hệ:

Công ty Cổ phần Công nghệ 1Tech Việt Nam

Hotline: 0966.057.528

Email: info@1check.vn

Nhiều người xem