ASEAN tăng cường chống hàng giả trên môi trường trực tuyến

Tin tức Đăng ngày 12/10/2021 531 lượt xem

Tại Tuần lễ thực thi quyền sở hữu trí tuệ ASEAN đầu tiên, Nhóm công tác ASEAN về Hợp tác sở hữu trí tuệ (AWGIPC) đã bổ sung các nội dung mới để chống hàng giả trực tuyến trong Kế hoạch hành động 10 năm về quyền sở hữu trí tuệ 2016-2025.

Theo thống kê, tính đến năm 2020, 400 triệu công dân ASEAN đã sử dụng Internet, theo nghiên cứu do Bain & Company phối hợp với Google và Temasek thực hiện. Một phần ba trong số những người dùng này chỉ mới bắt đầu sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm cả mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Những đổi mới kỹ thuật số cuối cùng đã giúp cho mọi người ở trong nhà và giữ khoảng cách về mặt xã hội.

Nhưng cũng giống như nhiều nhà bán lẻ xoay trục trực tuyến để phục vụ người tiêu dùng, tội phạm trên mạng cũng bắt đầu bán nhiều hàng giả hơn qua hình thức trực tuyến - đặc biệt là những sản phẩm có nhu cầu cao như khẩu trang, nước rửa tay và thuốc. Điển hình là Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore đã báo cáo mức tăng gần gấp ba lần các khiếu nại về hàng giả được bán trực tuyến vào năm ngoái.

Các văn phòng sở hữu trí tuệ của Thái Lan và Philippines đã khuyến khích các nền tảng thương mại điện tử và chủ sở hữu thương hiệu hợp tác tự nguyện để ngăn chặn việc bán hàng giả trực tuyến bằng cách ký các Biên bản ghi nhớ lần lượt vào tháng 1 và tháng 3.

Ngay cả trước đại dịch, Liên hợp quốc trong một báo cáo năm 2019 về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ở Đông Nam Á đã nhận xét rằng “Thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phân đoạn cụ thể của hoạt động buôn bán hàng giả và gần như chắc chắn sẽ làm tăng phạm vi và quy mô của các loại thuốc giả có sẵn trên không gian mạng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kế hoạch hành động quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) được cập nhật gần đây của ASEAN bao gồm hai tài liệu mới đề cập đến việc thực thi trực tuyến. Một điều có thể cung cấp sẽ là việc tạo ra trao đổi thông tin để thực thi trực tuyến. Dữ liệu là chìa khóa để chống lại những kẻ giả mạo.

Nếu các chính phủ trong ASEAN chia sẻ dữ liệu quan trọng về mô hình vi phạm trực tuyến quyền SHTT, bọn tội phạm sẽ không thể trốn tránh cơ quan pháp luật bằng cách chuyển hoạt động sang các nước khác trong khu vực. Điều quan trọng là chủ sở hữu thương hiệu chủ động bảo vệ thương hiệu trực tuyến sẽ có thể đóng góp vào việc trao đổi thông tin.

Một nội dung mới khác là việc tạo ra các hướng dẫn của ASEAN về thực thi trực tuyến. Các hướng dẫn sẽ giúp hài hòa cách tiếp cận chống hàng giả trực tuyến trên toàn khu vực. Một cách tiếp cận nhất quán của các nước ASEAN sẽ giúp chủ sở hữu thương hiệu và người tiêu dùng dễ dàng xác định hàng giả và báo cáo lạm dụng hơn, đồng thời khiến tội phạm khó trốn tránh bị phát hiện hơn.

Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN tiến triển với các sáng kiến ​​như Cơ chế một cửa Hải quan ASEAN, hàng hóa sẽ lưu chuyển dễ dàng hơn trong khu vực. Một liên kết yếu trong một quốc gia chống lại hàng giả trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia khác trong khu vực vì hàng hóa dễ dàng qua biên giới.

Nguồn: thuonghieucongluan.com.vn

Nhiều người xem