Ứng dụng QR Code là gì? Công nghệ 4.0 sẽ làm thay đổi kinh doanh như thế nào

Kiến thức Đăng ngày 18/07/2021 161 lượt xem

1. QR code là gì? 

QR là từ viết tắt của Quick Response (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”). Đây là một ma trận mã vạch có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. QR code gồm những module màu đen được sắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông có nền trắng. Sự tổ hợp những module này mã hóa cho bất kỳdữ liệu trực tuyến bao gồm: link dẫn đến trang web, hình ảnh, thông tin, chi tiết về sản phẩm, quảng cáo cho sản phẩm…

Điểm khác nhau giữa mã QR và mã vạch truyền thống là lượng dữ liệu chúng nắm giữ hay chia sẻ. Các mã vạch truyền thống có các đường vạch thẳng dài một chiều và chỉ có thể lưu giữ 20 số chữ số, trong khi các mã QR hai chiều có thể lưu giữ thông tin hàng ngàn ký tự chữ số. Mã QR nắm giữ nhiều thông tin hơn và tính chất dễ sử dụng sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng trong mọi lĩnh vực.

QR Code được phát triển để có thể đọc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và không gian so với các loại mã vạch truyền thống. Với những dòng điện thoại smartphone, có thể tìm trên kho ứng dụng iTunes hay Android Market từ khóa "QR scanner" để tải ứng dụng quét QR Code. Có thể tham khảo tải các ứng dụng sau:

- NeoReader, ScanLife, Barcode, i-nigma, TapMedia QR Reader for iPhone cho iPhone.

- ShopSavvy, Barcode scanner, ScanLife, Qr Droid cho Android.

- ScanLife, BeeTagg, QR Code Scanner Pro cho BlackBerry.

2. Những  ứng dụng của QR Code trên thị trường

- Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm.

- Thông tin cá nhân: trên card visit.

- Lưu trữ URL: điện thoại chỉ việc đọc QR Code để lấy URL, sau đó tự động mở trình duyệt.

- Sử dụng tại các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe.

- Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.

- Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.

- Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.

- Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện: người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.

- Sử dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.

- Sử dụng tại các chương trình nhạc hội, live show, bar, club: để xác định xem tiết mục, ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc đang chơi, tác giả bài nhạc.

- Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.

- Sử dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun…) : cung cấp thông tin chi tiết về món hàng, xuất xứ, giá cả.

- Sử dụng trong truyền thông quảng cáo: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.

- Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.

3. Ứng dụng mã QR Code trong doanh nghiệp

Hình thức QR Code đã khá phổ biến trên thế giới đặc biệt là những nước phát triển, nhưng ở Việt Nam số lượng cửa hàng áp dụng QR Code còn khá khiêm tốn bởi nhiều nguyên nhân: Thói quen tiêu dùng, hạn chế về công nghệ hay từ thực tế do ứng dụng phần mềm áp dụng công nghệ QR Code chưa phát triển trên thị trường.

Mặc dù còn hạn chế trong việc sử dụng mã QR code đối với sản phẩm, nhưng bắt đầu trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đang hướng đến sử dụng mã QR code nhiều hơn đối với hàng hóa dịch vụ của mình. Doanh nghiệp biết sử dụng mã QR code là lợi thế hơn hẳn và có nhiều uy tín hơn trên thị trường. Sử dụng mã QR code có nhiều tính năng hữu ích như truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chống hàng giả sản phẩm.

Để tra cứu thông tin nguồn gốc sản phẩm thì doanh nghiệp có thể sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, vừa nhanh và đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp nào có nhu cầu sử dụng tem chống hàng giả để bảo vệ sản phẩm của mình khỏi tình trạng hàng giả hàng nhái thì có thể sử dụng tem chống hàng giả của 1Check. Được nhiều khách hàng tin dùng tem chống hàng giả, 1Check là đơn vị chuyên cung cấp các loại tem chống hàng giả sản phẩm. Và điều đặc biệt hơn nữa là 1Check  đồng sở hữu Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững thuộc Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội, càng làm tăng uy tín cũng như chất lượng của tem.