Quy định về in tem chống hàng giả theo pháp luật 2022

Kiến thức Đăng ngày 29/12/2022 845 lượt xem

 

Ngày nay vấn nạn hàng giả, hàng nhái luôn là chủ đề nóng gây tranh cãi trên thị trường, đây cũng là một vấn đề khó mà nhà nước không thể kiểm soát hết được, doanh nghiệp lớn thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và sản phẩm, người tiêu dùng thì không thể phân biệt thật giả lẫn lộn. Chính vì thế, đòi hỏi phải có một giải pháp để đẩy lùi tình trạng này. Và tem chống giả ra đời trong hoàn cảnh như thế. Từ khi có tem chống hàng giả tới nay, nhà nước cũng dễ dàng kiểm soát hàng giả, hàng nhái hơn, doanh nghiệp tiếp tục tạo dựng niềm tin trên thị trường và người tiêu dùng đã an tâm hơn khi mua sắm. Nhưng với thời đại công nghệ 4.0, có nhiều người dùng lại thắc mắc, liệu các đơn vị giả danh có thể làm giả tem thì sao? Và tem chống hàng giả thật sự dễ làm như vậy sao? Thực tế thì để tránh tình trạng đó nhà nước cũng đã đưa ra quy định về in tem chống hàng giả trong bộ luật. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường hiện nay

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam của cả năm 2021 đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của việc bán hàng sàn thương mại điện tử, dự là tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ còn cao hơn gấp nhiều lần trong những năm tới.

Việc bán hàng tràn lan trên sàn thương mại điện tử hoặc bán hàng thông qua các trang mạng xã hội khiến nhà nước khó kiểm soát hết các mặt hàng, đó là lý do sinh ra việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, một số mặt hàng được bán online còn không có giấy phép hoạt động kinh doanh. 

Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết nhiều shop bán hàng còn trả phí khá cao để chạy quảng cáo trên Facebook, Google để quảng cáo hàng giả, hàng nhái tiếp cận với nhiều người. Vì vậy không phải cứ là sản phẩm được quảng cáo với lượt tương tác cao là sản phẩm ấy chất lượng và an toàn. Người dùng nên thận trọng và cân nhắc trước lựa chọn mua hàng của mình.

Đơn cử, năm 2021, lực lượng quản lý thị trường cùng với cục TMĐT và Kinh tế số đã kiểm tra hơn 3000 cơ sở bán hàng lậu trên sàn TMĐT, đã bị xử phạt với số tiền 20 tỷ đồng. Cũng trong năm 2021, Bộ Công Thương đã yêu cầu nền tảng TMĐT rà soát và gỡ bỏ gần 14.000 sản phẩm.

Theo số liệu thống kê của cục quản lý thị trường, chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2022, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý hơn 24.000 vụ bán sản phẩm giả, không có giấy phép hoạt động kinh doanh, số tiền phạt lên đến 144,5 tỷ đồng.

Vậy nên có thể thấy, trên thị trường hiện nay hàng giả hàng thật lẫn lộn khó phân biệt. Một số doanh nghiệp đã chọn biện pháp sử dụng tem chống giả để bảo vệ sản phẩm của mình. 

Tem chống hàng giả là gì?

Tem chống hàng giả là loại tem được thiết kế với mẫu mã đa dạng và sản xuất trên công nghệ cao. Tem chống hàng giả thường được in bằng decal vỡ, decal giấy…Với công nghệ 4.0 thì nó còn được tích hợp cả QR code để truy xuất nguồn sản phẩm cũng như các thông tin liên quan. 

Tuỳ vào mỗi loại tem chống hàng giả sẽ có ưu nhược điểm và giá thành khác nhau. Một số loại tem chống hàng giả phổ biến có thể kể đến như: Tem chống giả mã hoá QR code, tem chống giả hologram 2D/3D, tem chống giả điện tử SMS, tem chống giả công nghệ nước, tem chống giả công nghệ nhiệt, vân vân. 

Quy định về in tem chống hàng giả 

Tem chống giả có tác dụng ngăn chặn sao chép sản phẩm, thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ doanh nghiệp. Vì vậy, tem chống giả phải có đầy đủ tính pháp lý và mọi chức năng hạn chế chống giả nhiều nhất, nó còn phải qua kiểm duyệt và được cấp giấy phép đạt chuẩn của chính phủ. Cụ thể, tem chống hàng giả cần có 2 yếu tố cơ bản sau đây:

Khó có khả năng bị sao chép và bị làm giả

Bởi được sản xuất từ công nghệ cao, tem chống giả được tích hợp nhiều công nghệ chống làm giả, đảm bảo tính độc nhất của con tem. 

Tem chống hàng giả phải đảm bảo về chất liệu và cung cấp đủ thông tin tới người tiêu dùng. Thông tin về sản phẩm yêu cầu phải minh bạch, có chứng thực cụ thể, nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất cũng như các thông tin khác. 

Để tránh trường hợp kẻ lừa đảo làm giả con tem, doanh nghiệp cũng cần cập nhập và nâng cấp tem thường xuyên, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ thông tin tới người mua hàng.

Đơn vị sản xuất, in ấn và phát hành tem phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Chính phủ

Để tránh trường hợp mạo danh cơ sở in tem chống hàng giả nhằm trục lợi, lừa đảo. Chính phủ ban hành quy định về việc in tem chống giả phải được in ấn và phát hành bởi các đơn vị, tổ chức, cơ sở doanh nghiệp hoạt động dịch vụ in tem và được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước. 

Các cơ sở in ấn tem chống giả phải được cấp giấy phép hoạt động, để phân biệt với các cơ sở in ấn thông thường.

Như vậy, với tình trạng hàng giả tràn lan trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp vẫn lựa chọn một giải pháp thông minh như tem chống hàng giả. Theo quy định của Chính phủ, tem chống hàng giả đã trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt để người tiêu dùng có thể an tâm hơn. Tuy nhiên người mua hàng vẫn nên cân nhắc kỹ và làm theo hướng dẫn của nhà phát hành tem để có thể mua đúng hàng thật, giá thật.

Cảm ơn đã theo dõi chúng tôi!

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng Tem chống hàng giả 1Check vui lòng để lại thông tin tại đây:

Liên hệ:

Công ty Cổ phần Công nghệ 1Tech Việt Nam
Hotline:
0966.057.528
Email: info@1check.vn

Nhiều người xem