Qrcode ứng dụng trong sản phẩm như thế nào?

Kiến thức Đăng ngày 13/07/2021 134 lượt xem

Mã QR code là gì?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp mã QR code ở khắp mọi nơi, tại các trung tâm mua sắm hoặc các cửa hàng tiện lợi.

Mã QR Code có thể xuất hiện trên biển quảng cáo của các công ty thanh toán di động được đặt gần quầy thu ngân để thu hút khách hàng sử dụng một hình thức thanh toán mới vô cùng tiện lợi.

Các mã QR code còn được phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị – người dùng tiềm năng có thể quét mã QR code để hướng người tiêu dùng đi đến trang website của công ty hoặc tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mã QR code hiện được nhận biết và sử dụng rộng rãi tới đâu ở Việt Nam? Người dùng lẫn khách hàng đã thực sự hiểu rõ về mã QR code đến mức nào?

Hà Nội và TP. HCM là hai trung tâm kinh tế thị trường lớn nhất cả nước, nơi tập trung của rất nhiều các sản phẩm và dịch vụ. Vì thế việc áp dụng mã QR code ở 2 thành phố này trở thành tiêu điểm của nhiều cuộc khảo sát.

Khi người dùng được hỏi có biết về mã QR code mà không được xem hình ảnh minh họa, chỉ 39% biết mã QR code là gì? Còn khi được xem hình ảnh minh họa, có đến 60% biết đó là mã QR Code và 82% đã từng nhìn thấy mã QR trước đây.

Vậy mã QR code sử dụng nhiều đến đâu?

Số người sử dụng mã QR code thường xuyên đạt không quá 14% và 37% đã từng sử dụng mã QR code nhưng không thường xuyên. Tỷ lệ sử dụng mã QR code như vậy là không cao, nhất là khi mã QR code xuất hiện khá rộng rãi tại các khu vực thành thị của Việt Nam.

Mã QR code được sử dụng nhiều nhất không phải để thanh toán mà là trong các hoạt động giao tiếp xã hội.

Có đến 57% sử dụng mã QR code để thêm bạn bè trên mạng xã hội và 38% sử dụng để đến một trong website/facebook nào đó. Số người sử dụng mã QR để thanh toán trên di động chiếm 38%.

Mạng xã hội là các ứng dụng di động mà mã QR code sử dụng phổ biến nhất. Có 83% số người dùng mã QR trên Zalo. Tỷ lệ người sử dụng mã QR code trên các dịch vụ thanh toán di động như Momo, Zalo Pay hoặc Bankplus hạn chế hơn.

Hiện tại, tỷ lệ người dùng sử dụng QR code ngày đang có xu hướng ngày càng gia tăng hơn. Mã QR code được nhận biết và sử dụng nhiều hơn bởi giới trẻ và những người sống tại khu vực thành phố lớn, bởi đây là nhóm sử dụng mạng xã hội thường xuyên.

Một xu hướng khác nữa là đối với những người sử dụng mẫu điện thoại công nghệ đời mới, tỷ lệ sử dụng mã QR sẽ cao hơn.

Thanh toán di động thông qua mã QR đã thâm nhập sâu tại thị trường Trung Quốc và các khu vực khác ở Đông Nam Á. Việt Nam là quốc gia rất nhạy cảm về giá và rất thoải mái với thanh toán bằng tiền mặt. Để khiến người Việt sử dụng nhiều hơn hình thức thanh toán qua mã QR code cần có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn dành cho người dùng.

Ưu điểm của mã QR code

Mã QR code cũng một một lợi thế so với mã vạch truyền thống, những mã này giúp tăng tính linh hoạt, độ tin cậy và dễ sử dụng. Những lợi thế này giúp doanh nghiệp giảm chi phí triển khai đã giúp tăng mức độ phổ biến của mã QR code. Một số ưu điểm của mã QR code mang lại gồm:

Dung lượng cao – lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, cho phép lưu trữ nội dung thực và không chỉ các ID hoặc tham chiếu.

Yêu cầu ít không gian hơn – Lấy cùng một dữ liệu được lưu trữ trên một diện tích bề mặt nhỏ hơn nhiều.

Khả năng chống bụi và thiệt hại – Ngay cả khi bị hư hỏng vẫn có cơ hội chúng vẫn có thể đọc được.

Có thể đọc được từ bất kỳ hướng nào – Quét chúng từ mọi góc độ, người đọc không cần phải căn chỉnh theo hướng của mã.

Cấu trúc phụ thêm – Dữ liệu có thể được chia thành nhiều mã khi quét có thể được kết hợp để tái tạo lại nội dung gốc.

Mã Qr code có khả năng chống giả được không?

Mã QR code được gắn lên nhiều bao bì các sản phẩm. Tuy nhiên, sử dụng mã QR code không có khả năng chống được hàng giả, hàng nhái. Sử dụng mã Qrcode chỉ có khả năng truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm. Khách hàng có thể kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, yên tâm hơn khi sử dụng hàng hóa.

Để áp dụng việc sử dụng mã Qr code trong việc chống hàng giả, thì doanh nghiệp cần phải biết sử dụng các mã Qr code luôn luôn biến đồi. Thường thì các mã Qr code để truy xuất thông tin sản phẩm là các mã Qr code cố định, các mã này thường dễ sao chép. Chỉ cần 1 mã Qr code cố định để truy xuất nguồn gốc đã có thể sao chép ra được hàng nghìn mã tương tự để dán lên sản phẩm. Nhưng đối với mã QR code biến đổi thì 1 mã chỉ có thể truy xuất ra được 1 thông tin và mã này khó có khả năng bị sao chép được. Nên sử dụng mã Qr code biến đổi phù hợp với các sản phẩm cần chống hàng giả, hàng nhái.

Để nâng cao việc chống hàng giả thì ngoài việc sử dụng mã Qrcode biến đổi, doanh nghiệp có thể sử dụng tem chống hàng giả kết hợp giữa sử dụng mã Qr code với mã số SMS để kiểm tra được thông tin sản phẩm. Việc kết hợp 2 tính năng trên mang đến tính hiệu quả cao đối với doanh nghiệp để chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả. Hơn thế nữa, việc sử dụng mã SMS là công cụ giúp khách hàng có thể truy cập vào trang web của doanh nghiệp, tiện lợi cho việc tìm kiếm sản phẩm. Đây cũng được coi  như công cụ quảng cáo vừa tiết kiệm được chi phí vừa đem lại hiệu quả cao, đem đến trải nghiệm thực tế của khách hàng đối với sản phẩm.

Sử dụng tem Qrcode ở đâu để đem lại hiệu quả cao?

Ngày nay có nhiều cơ sở in tem chống hàng giả nhưng lựa chọn nơi in tem uy tín là điều doanh nghiệp cần phải để tâm đến. 1Check là đơn vị in tem uy tín khi có sự kết hợp giữa Trung tâm Tư vấn hỗ trợ Doanh nghiệp thuộc Hội chống hàng giả và bảo vệ  thương hiệu thành phố Hà Nội và Công ty Cổ phần Công nghệ 1Tech Việt Nam càng làm tăng uy tín và chất lượng sản phẩm của tem lên. Doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình nơi in tem uy tín, đảm bảo để có thể chống hàng giả một cách hiệu quả.

1Check.vn - Sáng thương hiệu, vững niềm tin

1Check.vn - Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.

Đăng ký tài khoản sử dụng tại đây: https://www.1check.vn/register/